Để vận hành trơn tru, bất cứ người lãnh đạo đều phải nắm rõ cách tối ơi chi phí quản lý doanh nghiệp. Bởi đây là giải pháp giúp công ty gia tăng lợi nhuận và tối đa giá trị kinh doanh. Nếu bạn chưa biết chi phí quản lý doanh nghiệp là gì? Giải pháp quản trị doanh nghiệp hiệu quả thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của TLC.
I. Chi phí quản lý doanh nghiệp là gì?
Chi phí quản lý doanh nghiệp là chi phí phát sinh trong quá trình tổ chức các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chi phí này liên quan đến tất cả các hoạt động kinh doanh và không thể phân tách riêng cho từng hoạt động. Chi phí quản lý của doanh nghiệp thay đổi tùy thuộc vào cách thức hoạt động của doanh nghiệp.
Trong các loại chi phí của doanh nghiệp, chi phí quản lý đóng vai trò quan trọng và là yếu tố cấu thành trọng điểm. Vì vậy, việc quản lý và phân bổ chi phí này một cách hợp lý sẽ giúp tối ưu hóa nguồn lực tài chính, góp phần giúp đơn vị phát triển mạnh mẽ hơn trên thị trường.
II. Chi phí quản lý doanh nghiệp gồm những gì?
Sau khi tìm hiểu định nghĩa chi phí quản lý doanh nghiệp và cách quản lý hiệu quả, bước tiếp theo bạn cần thực hiện là tìm hiểu rõ các thành phần cấu thành chi phí quản lý doanh nghiệp. Những yếu tố chính bao gồm:
- Chi phí quản lý nhân viên: Chi phí quản lý nhân viên được xem là tổng số chi phí phải thanh toán cho nhân sự quản lý của doanh nghiệp, bao gồm tiền lương, tiền phụ cấp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và các khoản chi phí khác liên quan đến nhân sự.
- Chi phí vật liệu quản lý: Chi phí vật liệu quản lý là các khoản phí cho vật liệu được sử dụng trong công tác quản lý doanh nghiệp, bao gồm văn phòng phẩm, công cụ, dụng cụ hỗ trợ làm việc và các vật liệu được sử dụng để sửa chữa tài sản cố định.
- Chi phí đồ dùng văn phòng: Loại chi phí này phải được thanh toán để cung cấp dụng cụ văn phòng cần thiết cho công tác quản lý.
- Khấu hao tài sản cố định: Chi phí này là chi phí khấu hao của TSCĐ chung được sử dụng bởi doanh nghiệp như máy móc thiết bị, văn phòng làm việc, phương tiện vật liệu truyền dẫn...
- Thuế và các lệ phí: Thuế và các khoản phí là các khoản chi phí bao gồm tiền thuê đất, thuế môn bài, các khoản phí và lệ phí khác.
- Chi phí dự phòng: Chi phí dự phòng là số tiền dự trữ để đối phó với các khoản nợ khó thu hoặc chi phí dự trữ để trả các khoản phải trả kéo dài trong quá trình sản xuất kinh doanh.
- Chi phí mua ngoài: Chi phí mua ngoài là các chi phí phát sinh từ việc mua các dịch vụ, tài sản ngoài tổ chức để hỗ trợ cho công tác quản lý doanh nghiệp như chi phí thuê tài sản cố định, chi phí mua tài liệu kỹ thuật, bằng sáng chế và chi phí trả cho các nhà thầu phụ.
- Chi phí bằng tiền khác: Các khoản chi khác bao gồm chi phí tổ chức hội nghị, đi lại bằng tàu xe, chi phí thuê địa điểm, đồng thời bao gồm các khoản chi cho nhân viên...
III. Cẩm nang tối ưu chi phí quản lý doanh nghiệp hiệu quả
Quản lý doanh nghiệp là một công việc quan trọng đòi hỏi người quản trị phải có hiểu biết về cấu trúc tổ chức và chuẩn hóa quy trình quản lý, đồng thời tối ưu hóa chi phí quản lý để đạt được lợi nhuận cao hơn.
Để tối ưu hóa lợi nhuận, mỗi doanh nghiệp cần tăng tối đa doanh thu và giảm tối đa chi phí. Đối với nhiều doanh nghiệp, chi phí quản lý doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn. Để quản lý chi phí hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định định mức quản lý chi phí của mình.
3.1. Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp
Nhằm giảm chi phí, các giấy tờ cần được thay thế bằng hóa đơn kỹ thuật số hoặc trình tạo tài liệu cùng hệ thống thanh toán hoá đơn chuyên nghiệp. Sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm chi phí cung cấp văn phòng cho nhân viên, mà còn tiết kiệm diện tích văn phòng. Và đây đều là những điều mà Kissflow có thể giúp đỡ bạn. Áp dụng Kissflow vào quản trị doanh nghiệp sẽ đặt tiền đề cho doanh nghiệp chuyển đổi tự động hóa trong tương lai.
3.2. Giảm thiểu chi phí người lao động
Chi phí lao động là một trong những khoản chi chiếm tỷ trọng phần lớn trong tổng chi phí quản lý doanh nghiệp. Do đó, việc cân nhắc cắt giảm chi phí lao động là vấn đề được các doanh nghiệp rất chú trọng và quan tâm hàng đầu. Ngày nay, nhiều doanh nghiệp không chỉ cắt giảm chi phí lao động bằng cách giảm số lượng nhân sự mà còn sử dụng các biện pháp khác.
3.3. Lựa chọn nhà cung cấp tốt nhất
Để tiết kiệm chi phí quản lý doanh nghiệp, các tổ chức nên cân nhắc chọn những nhà cung cấp phù hợp và tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Cần xem xét các mục tiêu mà tổ chức nhắm đến và đánh giá xem nhà cung cấp có đáp ứng được hay không.
Việc xem xét dịch vụ, chất lượng sản phẩm, vật tư cần thiết và chi phí phù hợp là điều quan trọng khi lựa chọn nhà cung cấp. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải dành thời gian để lựa chọn và chọn lọc trước khi ký kết hợp đồng với bất kỳ nhà cung cấp nào.
3.4. Tối ưu hoá các hoạt động quản lý
Việc tối ưu hóa các hoạt động quản lý giúp tiết kiệm thời gian, nguồn lực và chi phí hoạt động. Xây dựng hệ thống quản trị chất lượng sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm, quản lý hoạt động kinh doanh và tăng cường vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
Doanh nghiệp cần phải kiểm soát hoạt động làm việc và thực hiện theo đúng quy trình. Trong những việc không quan trọng, có thể cắt bớt để giảm chi phí thừa thải. Nếu quy trình làm việc không rõ ràng hay quá cứng nhắc, sẽ gây ra tình trạng năng suất kém, ảnh hưởng đến khâu vận hành của tổ chức.
3.5. Tối ưu chi phí Marketing
Doanh nghiệp cần có chiến lược marketing để tối ưu hóa lợi nhuận, tuy nhiên nếu chỉ tập trung vào quảng cáo trả phí đắt tiền thì đó không phải là sự lựa chọn sáng suốt. Để tối ưu hóa chi phí trong doanh nghiệp, cần tối ưu hoá chiến lược với chi phí marketing thấp bằng cách chủ động tìm kiếm khách hàng và cho họ thấy được sự tồn tại của doanh nghiệp.
IV. Tổng kết
Mong rằng bài viết trên sẽ mang lại thông tin bổ ích cho bạn về chi phí quản lý doanh nghiệp là gì, cách tối ưu chi phí quản lý doanh nghiệp. Trong đó cách đơn giản nhất là sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp, như Kissflow.
Comments