Người Nhật luôn tinh tế và có nhiều cách để quản trị doanh nghiệp hiệu quả bằng chứng là đã có rất nhiều cái tên lớn như Toyota, Acecook, Nikon,.... Họ biết rõ mình cần làm gì, làm như thế nào để bản thân doanh nghiệp có thể đứng lâu và trụ vững. Nếu bạn đang băn khoăn họ đã quản trị doanh nghiệp như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Cùng TLC tìm hiểu ngay nhé.
1. Mang tới giá trị lâu dài cho nhân viên
Nhật Bản luôn đặt sự chú ý đặc biệt vào việc xây dựng các công việc trọn đời cho nhân viên. Điều này giúp tạo ra các cơ hội việc làm cho nhân viên và đồng thời tạo ra hiệu quả kinh doanh lâu dài cho doanh nghiệp. Các nhân sự cấp cao có kỹ năng chuyên môn thường lựa chọn công việc mà họ có thể cam kết suốt đời.

Họ có xu hướng ít thay đổi công việc hơn so với nhân viên ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Những nhân viên khác thường làm tạm thời hoặc thời vụ, và chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong lực lượng lao động tại Nhật, thường chỉ khoảng 6%. Nhật Bản quản lý nhân sự cấp cao làm việc trọn đời hơn là những nhân viên làm việc trong thời gian ngắn. Khi có những biến cố trong hoạt động kinh doanh, các công ty thường giữ lại nhân viên làm việc trọn đời và cho họ hưởng những lợi ích mà nhân viên khác khó có thể có được.
2. Ngừng cáu kỉnh, la mắng nhân viên
La mắng không phải là cách giải quyết vấn đề tốt nhất trong mọi tình huống. Tại Toyota, tập đoàn sản xuất xe hơi lớn thứ hai trên thế giới, đã đề ra một quy tắc cho các nhà quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ rằng họ không được quát mắng và trừng phạt nhân viên dưới quyền của họ khi xảy ra sai sót. Thay vào đó, các lỗi lầm sẽ được báo cáo ngay để tìm ra nguyên nhân sâu xa và sửa đổi phù hợp.
Theo một nghiên cứu gần đây của Tạp chí Kinh doanh Harvard, 54% nhân viên cảm thấy họ không thường xuyên nhận được sự tôn trọng từ ông chủ. Việc mắng mỏ hoặc trách cứ nhân viên trước mặt khách hàng, không công nhận thành tích của họ, hay không lắng nghe phản hồi của họ là một số biểu hiện của sự không tôn trọng.
3. Đề cao vấn đề nhân sự cấp cao

Quan tâm và đáp ứng nhu cầu của nhân viên cấp cao là một trong những bí quyết quản lý nhân sự thành công của người Nhật. Khi nhân viên có nhu cầu, người quản lý nhân sự cấp cao cần cố gắng đáp ứng, nếu phù hợp và khả năng cho phép. Nếu nhà quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ quan tâm và giải quyết các vấn đề của ứng viên cấp cao, họ sẽ làm việc tích cực hơn và có thái độ nghiêm túc hoàn thành các mục tiêu chung của công ty.
-> Xem thêm: Các Bước Quản trị Doanh Nghiệp Thành Công
4. Chú trọng kỹ năng làm việc nhóm
Nhật Bản được biết đến là quốc gia tiên phong trong việc áp dụng phương pháp làm việc nhóm trong các doanh nghiệp. Các nhà quản lý nhân sự cấp cao tại đây đang đẩy mạnh việc sử dụng phương pháp này nhằm thúc đẩy liên kết làm việc giữa các nhân viên. Thay vì chỉ tập trung vào nhiệm vụ của mình, các nhân viên sẽ quan tâm hơn đến việc làm việc cùng nhóm. Điều này giúp tăng động lực làm việc và gắn kết giữa các nhân viên, đồng thời hỗ trợ để làm việc hiệu quả hơn.
5. Tăng cường sự kết hợp giữa các bộ phận
Theo khảo sát của Fierce Inc., 86% giám đốc điều hành và nhân viên đã trả lời rằng nguyên nhân chính của hầu hết các vấn đề và thất bại của nhóm là do thiếu sự cộng tác hoặc giao tiếp không hiệu quả. Mặc dù các nhà quản lý doanh nghiệp đều hiểu được sự quan trọng của cộng tác và làm việc nhóm trong doanh nghiệp, nhưng họ lại thúc đẩy cộng tác nhóm một cách không đúng cách. Masao Nemoto, cựu giám đốc điều hành tập đoàn Honda, đã khuyên các nhà quản trị doanh nghiệp rằng "một trong những chức năng quan trọng của người quản lý là thực hiện tốt sự phối hợp giữa bộ phận của mình với các bộ phận khác."
6. Chăm sóc và quan tâm đến nhân viên

Một yếu tố quan trọng để nhàquản lý doanh nghiệp thành công là quan tâm đến nhân viên của mình và thể hiện sự quan tâm đó một cách tinh tế. Đừng chỉ tập trung vào mức lương và các khoản phúc lợi, hãy quan sát cách nhân viên làm việc và tìm cách cải thiện môi trường làm việc để công sở trở nên ấm áp và thoải mái hơn cho tất cả mọi người.
7. Thực hiện thay đổi luân phiên
Nếu một người làm công việc đó qua năm này năm nọ, họ sẽ trở nên quen thuộc và có thể mất năng lực tìm tòi, sáng tạo. Vì vậy, nếu không có sự thay đổi, doanh nghiệp có thể dễ dàng rơi vào tình trạng giậm chân tại chỗ hoặc thậm chí là thụt lùi.
8. Xây dựng không khí tin cậy giữa các nhân viên

Các thành viên cần được khuyến khích để cảm thấy thoải mái trong việc chia sẻ ý kiến, ý tưởng, suy nghĩ và cảm xúc của mình với những người khác. Để thúc đẩy sự giao tiếp mở trong nhóm, cần tổ chức các cuộc họp, gặp gỡ thường xuyên giữa các thành viên và khuyến khích mọi người đóng góp ý kiến, chia sẻ và thảo luận để đạt được sự thống nhất và tránh áp đặt hoặc chỉ trích các ý kiến khác biệt.
9. Cải tiến không ngừng trong cách quản trị doanh nghiệp
Nguyên tắc này yêu cầu các nhà quản trị doanh nghiệp phải không ngừng cải thiện lối làm việc của nhân viên trong công ty. Không để doanh nghiệp của bạn đứng im tại chỗ, hãy cải tiến mỗi ngày. Tiến bộ là quá trình tiến lên từ thấp đến cao. Nhà quản trị doanh nghiệp cần tạo ra một môi trường thuận lợi cho nhân viên của họ để thực hiện những cải tiến công việc.
10. Tôn trọng quyết định của nhân viên trong các cuộc họp quản trị doanh nghiệp

Thực tế đã chứng minh rằng, nhân viên không chỉ gắn bó với công ty vì lý do tài chính mà còn vì những điều quan trọng hơn như cảm giác tự hào về công việc của mình và ý thức về vai trò của mình trong sự thành công của đội nhóm. Để đạt được điều này, tạo điều kiện thuận lợi để nhân viên tham gia vào quá trình ra quyết định sẽ đem lại nhiều lợi ích cho tổ chức của bạn. Nhiều công ty Nhật Bản khuyến khích sự hợp tác giữa người lao động và nhà quản trị doanh nghiệp bằng cách phân chia quyền lãnh đạo.
Vậy là TLC đã giới thiệu đến bạn 10 cách người Nhật quản trị doanh nghiệp của mình. Mong rằng thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn và công ty của mình. Đừng quên theo dõi TLC để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác.