Thay đổi môi trường mới, công việc mới khiến không ít nhân sự hoang mang, bỡ ngỡ Trên cương vị là một nhà quản lý, bạn cần phải biết cách giúp cho họ hội nhập nhanh với công ty và đồng nghiệp. Nếu bạn đang loay hoay tìm cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho nhân viên mới thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của TLC! Chúng mình sẽ giúp bạn giải quyết bài toán khó này trong tích tắc.
I. Văn hoá doanh nghiệp là gì?
Trước khi đi tìm hiểu cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho nhân viên mới, bạn cần nắm rõ văn hoá doanh nghiệp là gì? Văn hoá doanh nghiệp là nhận thức, cách thức ứng xử, giao tiếp và phẩm chất mà chỉ có trong một doanh nghiệp. Mỗi công ty hoặc tổ chức đều bao gồm các cá nhân có tính cách, lối sống, nền tảng xã hội và nhận thức khác nhau.

Văn hoá doanh nghiệp có thể được thể hiện qua nhiều yếu tố khác nhau như trang phục đi làm của nhân viên, giờ làm việc, địa điểm làm việc, chế độ đãi ngộ của nhân viên, lương thưởng, doanh thu, dịch vụ khách hàng, hoạt động xã hội, sự kiện nội bộ... và nó sẽ thay đổi và phát triển theo thời gian. Tuy nhiên, tính cách và năng lực của nhân viên cũng ảnh hưởng rất nhiều đến văn hoá doanh nghiệp.
II. Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?
Văn hoá doanh nghiệp khi được xây dựng chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn và công ty, đặc biệt là đối với nhân sự. Ngoài việc giúp tăng cường tinh thần làm việc, văn hoá doanh nghiệp còn giúp các nhân viên bị thuyết phục và động viên để đạt được kết quả tốt hơn. Từ đó, sẽ giúp nâng cao hiệu quả của công việc và tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển của công ty.
Nâng cao hiệu suất làm việc.
Góp phần giữ nhân người lao động ở lại gắn bó lâu dài hơn.
Giúp nhân viên mới làm quen, thích ứng với nề nếp doanh nghiệp
Nâng cao dịch vụ khách hàng
-> Xem thêm: Quản trị nguồn nhân lực: Cách giữ và thu hút nhân tài cho doanh nghiệp
III. Cách thức giúp nhân viên mới “hoà tan” với văn hoá doanh nghiệp
3.1. Nói rõ về quy tắc xây dựng ứng xử

Một số thói quen hoặc quy tắc có vẻ bình thường đối với bạn nhưng lại xa lạ đối với nhân viên mới. Vì vậy, hãy chia sẻ rõ ràng về các quy tắc và văn hóa làm việc chung để họ tránh mắc sai phạm. Ví dụ, giải thích về cách ăn mặc, phép xã giao với khách hàng, quyền riêng tư ở nơi làm việc và các lời khuyên hữu ích khác để ngày làm việc diễn ra suôn sẻ. Đây là điều đầu tiên trong việc văn hoá doanh nghiệp cho nhân viên mới.
3.2. Tìm ra người “mentor” cho nhân viên mới
Bất cứ ai cũng có thể cảm thấy bối rối trên ngày đầu tiên bước vào công ty mới và không thấy các mặt quen thuộc. Vì vậy, hãy giúp nhân viên mới thích nghi bằng cách cung cấp cho họ một người bạn đồng hành. Người này sẽ đóng vai trò kết nối, giúp họ làm quen với đồng nghiệp khác, các dự án hiện tại cũng như chính sách của công ty cho đến khi họ hoàn toàn quen thuộc với môi trường mới. Điều này không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ hòa nhập mà còn khuyến khích tinh thần đoàn kết giữa các nhân viên.
3.3. Tận dụng giờ nghỉ trưa

Các hoạt động như ăn trưa hoặc xem phim cùng nhau sau giờ làm là cách tuyệt vời để tăng tương tác, giúp các nhân viên mới quen biết và trở nên gần gũi hơn với đồng nghiệp. Những hoạt động này không chỉ giúp tất cả thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn mà còn khiến nhân viên mới cảm thấy được quan tâm và yêu mến, đồng thời tăng hiệu quả làm việc của họ một cách gián tiếp.
3.4. Phổ cập thuật ngữ làm việc

Có một số cụm từ và câu nói thường được sử dụng trong văn phòng mà nhân viên hiện tại đã quen thuộc. Tuy nhiên, nhân viên mới tuyển dụng có thể gặp khó khăn trong việc hiểu những từ ngữ này. Vì vậy, để giúp nhân viên mới có thể tham gia vào cuộc trò chuyện mà không cảm thấy bị bỏ rơi, bạn cần giải thích về những thuật ngữ hoặc tiếng lóng đặc biệt này.
3.5. Chia sẻ thẳng thắn với nhân viên mới
Các quy tắc không rõ ràng và các khía cạnh văn hóa như việc mặc trang phục vào ngày Thứ Bảy có ý nghĩa gì, thông tin cần được chia sẻ như thế nào, cách hiển thị quan điểm...tất cả các yếu tố này đều có thể gây khó khăn và tạo ra sự cảm thấy không thoải mái cho nhân viên mới. Vì vậy, hãy chia sẻ và trao đổi với nhân viên mới về văn hóa doanh nghiệp hàng ngày, cả về trang phục để họ có thể tự chủ và không cảm thấy lạc lõng.
Không những thế việc cuối ngày làm việc đầu tiên của nhân viên mới, hãy ngồi lại với họ để tìm hiểu xem mọi thứ diễn ra thế nào. Điều này sẽ không chỉ làm cho thành viên mới trong nhóm của bạn nhận ra rằng công ty quan tâm đến họ mà còn là cơ hội để họ chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải.
IV. Tổng kết
Hy vọng bài viết trên của TLC sẽ giúp bạn xử lý được bài toán khó giữa văn hoá doanh nghiệp và nhân viên mới. Đừng quên nắm rõ khái niệm văn hoá doanh nghiệp và mô hình văn hoá doanh nghiệp để áp dụng vào thực tế nhé.