Các loại nhượng quyền thương hiệu mà doanh nghiệp cần nắm

Franchise hay còn gọi là nhượng quyền dần trở thành cụm từ khá quen thuộc tại Việt Nam vì ngày càng có nhiều thương hiệu quốc tế nhượng quyền xuất hiện và có mặt tại nhiều nơi ở Việt Nam. Có 4 hình thức nhượng quyền mà doanh nghiệp cần lưu ý để dễ dàng thực hiện quy trình nhượng quyền này một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có ý định nhượng quyền các thương hiệu nước ngoài nhằm kinh doanh tại Việt Nam thời gian tới. Hãy cùng tìm hiểu!


Có 4 hình thức nhượng quyền cơ bản:


✅Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise): là hình thức nhượng quyền “trọn gói” với thời hạn từ 5 đến 30 năm tùy theo tiềm lực công ty và chi phí có thể bỏ ra. Với việc theo hình thức này, bên cung cấp nhượng quyền sẽ cho phép bên nhận nhượng quyền nhận 4 mảng chính trong kinh doanh là hệ thống chiến lược và đội ngũ, bí quyết, thương hiệu và sản phẩm dịch vụ.


✅Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (non-business format franchise): Mô hình này chỉ nhượng quyền một mảng và không giám sát và can thiệp quá nhiều trong khâu vận hành cũng như sản xuất của bên nhận nhượng quyền.Mục đích của hình thức này là bên nhượng quyền muốn tạo độ phủ của thương hiệu trên thị trường, tăng doanh thu, và tạo ra khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.


✅Nhượng quyền có tham gia quản lý (management franchise): Hình thức nhượng quyền có tham gia quản lý thường được áp dụng tại các chuỗi F&B lớn hay các chuỗi nhà hàng – khách sạn. Ngoài việc cung cấp hình thức kinh doanh và thương hiệu thì bên nhượng quyền đồng thời cũng cung cấp người quản lý và điều hành cho bên nhận nhượng quyền nhằm giúp việc giám sát cũng như vận hành kinh doanh dễ dàng hơn.


✅Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (equity franchise): Ngoài việc nhượng quyền thương hiệu cho bên nhận nhượng quyền, bên nhượng quyền cũng sẽ đầu tư một số nhỏ tiền vào công ty nhận nhượng quyền. Điều này giúp bên nhượng quyền có tiếng nói trong việc kinh doanh của bên nhận nhượng quyền, tìm hiểu được thêm về thị trường mới thâm nhập.


👍Nhượng quyền thương hiệu thông thường mang đến tình huống win – win cho các chủ nhượng quyền và các doanh nghiệp nhận nhượng quyền. Tiếng tăm của các chủ nhượng quyền đem lại khách hàng, và các bên nhận nhượng quyền sẽ giúp bên cung cấp nhượng quyền tiếp cận thêm nhiều khách hàng ở các thị trường khác dễ dàng hơn.



📌 Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích. Thân ái!



0 lượt xem0 bình luận