Văn hoá doanh nghiệp được cho là sự kết hợp của ba yếu tố cốt lõi giá trị, tầm nhìn và sứ mệnh của một doanh nghiệp. Vậy bạn đã từng nghĩ đến các công ty đa quốc gia xây dựng văn hoá doanh nghiệp như thế nào không? Cùng TLCG tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!
Công ty đa quốc gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế

Nền kinh tế toàn cầu trở nên hội nhập trong những năm trở lại đây, trong đó vấn đề về chuỗi cung ứng cũng như tình hình đại dịch Covid tác động không nhỏ đến nền kinh tế đã là hồi chuông nhắc nhở các doanh nghiệp mỗi ngày. Tuy nhiên, toàn cầu hoá không chỉ dẫn đến công ty đa quốc gia, dòng vốn quốc tế, chuỗi cung ứng kết nối được với nhau, mà còn làm gia tăng các trao đổi mua bán quốc tế.
Cho dù từ năm 2018 - hiện nay, đại dịch Covid đã gây ra những gián đoạn lớn cho nền kinh tế toàn cầu, nhưng điều này lại dẫn đến lợi ích cho một số công ty đa quốc gia. Điển hình, chuyển từ làm trực tiếp sang làm việc từ xa, tiết kiệm được thời gian di chuyển, nguồn nhiên liệu trong lúc di chuyển. Đặc biệt là tạo tinh thần thoải mái làm việc cho nhân viên. Nhưng đồng thời, để tận dụng được các sức mạnh tổng hợp hiện có, công ty phải tập trung vào liên kết văn hoá doanh nghiệp.
Bởi khi mở rộng văn phòng công ty ở các quốc gia khác nhau, thường có sự khác biệt về văn hoá, tinh thần, các vấn đề có tác động tiêu cực đến năng suất làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, khi các công ty tạo ra kế hoạch tích hợp, xác định rõ ràng tập trung vào việc phát triển văn hoá, chia sẻ lành mạnh sẽ dẫn đến văn hoá doanh nghiệp bền vững, doanh nghiệp phát triển dài hạn. Cùng TLCG tìm hiểu chi tiết trong nội dung tiếp theo.
Tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp trong công ty đa quốc gia

Khi công ty bắt đầu mở rộng văn phòng ở các quốc gia khác nhau, quy trình thẩm định trước khi xâm nhập bao gồm đánh giá tiềm năng, vấn đề pháp lý, cơ hội, sự hạn chế của thị trường,... Hoặc hợp tác với đối tác tại một quốc gia khác, ban lãnh đạo công ty chủ động trong việc hội nhập văn hoá.
Ví dụ như lắng nghe để hiểu hơn về quy trình làm việc của đối tác, Khi các công ty coi việc hội nhập là ưu tiên hàng đầu thì họ sẽ tìm hiểu càng nhiều càng tốt về văn hoá của đối tác tiềm năng, khám phá cách để đưa văn hoá đó phù hợp với văn hoá hiện hành của doanh nghiệp, xây dựng được nền tảng vững chắc cho tương lai.
Các công ty đa quốc gia xây dựng văn hoá doanh nghiệp như thế nào?
Hiểu rõ sứ mệnh và giá trị doanh nghiệp
Nếu những khía cạnh ban đầu được cho là phù hợp để hai bên hợp tác với nhau, nhưng văn hoá doanh nghiệp không tự bắt nhịp và diễn ra theo quy trình công ty mong muốn. Nên ngay từ đầu, công ty nên làm rõ với bên đối tác mới, xác định những mục tiêu, giá trị, mục tiêu chung và mục tiêu cần phát triển thành một sứ mệnh nhất quán của công ty. Được chia sẻ với tất cả nhân viên và lặp lại thường xuyên trong quá trình làm việc.

Theo nhiều nghiên cứu, chỉ cần kết nối nhân viên cùng sứ mệnh công ty, năng suất làm việc tăng 10% đồng thời lợi nhuận cũng tăng 4.4%. Sự kết nối giữa nhân viên và văn hoá càng quan trọng hơn đối với nhân viên không làm việc ở tại công ty mà đang làm việc ở một quốc gia khác, khác nhau về vị trí địa lý lẫn múi giờ.
Múi giờ khác nhau, rào cản ngôn ngữ và văn hóa và một loạt các yếu tố khác góp phần làm cho các mối quan hệ ở nước ngoài trở nên khó khăn đặc biệt. Đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo công ty phải làm mọi thứ có thể để tạo điều kiện hội nhập và giảm bớt gánh nặng hợp tác quốc tế. Ví dụ: họ nên đặt ra các quy tắc cơ bản về lịch họp để tính đến các múi giờ khác nhau và giúp nhân viên duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Điều quan trọng nữa là tránh xuất hiện tâm lý “chúng ta chống lại họ”, đó là lý do tại sao các công ty nên tạo cho các đồng nghiệp quốc tế nhiều cơ hội gặp gỡ trong một khung cảnh thoải mái — chẳng hạn như thông qua các sự kiện xã hội ảo không có cấu trúc.
Xem thêm >> Top 3 phần mềm quản lý doanh nghiệp tốt nhất tại Việt Nam
Giải quyết rào cản múi giờ và thời gian
Các công ty quốc gia gặp khó khăn hơn trong vấn đề lệch múi giờ, rào cản ngôn ngữ. Đây là lý do vì sao các nhà lãnh đạo công ty phải hoàn toàn làm rõ quy trình, sứ mệnh, giá trị, tầm nhìn của công ty để tạo điều kiện hội nhập và giảm đi bớt gánh nặng hợp tác quốc tế.
Điển hình: công ty đa quốc gia đặt các quy tắc cơ bản về lịch họp dựa trên các múi giờ khác nhau, giúp nhân viên tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tạo ra các cuộc gặp gỡ trực tuyến trong tâm thế thoải mái của cả hai bên.
Từ khi đại dịch Covid 19 xảy ra, hình thức làm việc từ xa đã được áp dụng và mang đến những kết quả bất ngờ. Do đó, các công ty đa quốc gia đã áp dụng hình thức này, đồng thời sử dụng các công cụ làm việc năng suất để hiệu suất làm việc bền vững và tăng trưởng hơn nữa.
Tập trung vào con người
Một trong những vấn đề nan giải của các doanh nghiệp đa quốc gia lâu năm là làm sao để gắn kết được nhân viên. Bởi khi làm việc từ xa, khác nhau về múi giờ, ngôn ngữ, địa lý đã làm cho các nhân viên không có sự kết nối, tương tác với nhau. Điều này hạn chế vấn đề chia sẻ ý tưởng trong công việc.
Do đó, để đảm bảo rằng nhân viên cảm giác làm việc hiệu quả và hài lòng, phải thiết lập văn hoá phù hợp, tạo điều kiện giao tiếp, hợp tác giữa các đồng nghiệp, mang lại cho mọi người có mục tiêu chung tại nơi làm việc. Các công ty đa quốc gia có thể sử dụng các công cụ kỹ thuật số để kết hợp các yếu tố này, tạo một môi trường làm việc lành mạnh và kết nối.
Nội dung bài viết phía trên đã tổng hợp về văn hoá doanh nghiệp. Hy vọng qua đây, bạn có cái nhìn khách quan hơn và hiểu được về cách mà các công ty đa quốc gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp, phát triển bền vững. Tại quản lý doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều thông tin hữu ích chờ bạn khám phá. Hiểu rõ sứ mệnh và giá trị doanh nghiệp