Bài học từ thất bại của chuỗi start-up Việt Nam lừng lẫy The KAfe

🔔Chắc hẳn đối với giới startup cũng như những người theo dõi về các mô hình cà tại Việt Nam, thì việc thất bại của chuỗi startup The KAfe đã mang đến cho các nhà startup trẻ nhiều bài học. Góp mặt tại thị trường TP.HCM trong chiến dịch “Nam Tiến”, The KAfe cựu CEO Chi Anh xuất hiện như một ngôi sao startup.


✔️Chuỗi cà phê nay đã có quyết định Nam Tiến vì tại thời điểm vừa mới ra mắt, hệ thống cà phê này lập tức thu hút giới trẻ với bằng chứng là luôn luôn kín chỗ ngay tuần lễ đầu tiên. Người ta đến đây không chỉ để thưởng thức đồ ăn, đồ uống; mà còn để check-in tại địa điểm đang hot nhất tại Hà Nội. The KAfe nổi lên như một hiện tượng trong giới “Cà Phê”. Đứng trước những đối thủ lớn đã ghi dấu ấn như Starbucks, Highlands, Trung Nguyên,v.v.


🔎Đồng thời với việc kêu gọi được 5,5 triệu USD vốn đầu tư từ các nhà đầu tư ngoại đã khiến cho chuỗi cà phê n gây nên tiếng vang lớn tại thị trường cà phê thời điểm đó. Theo ánh giá của Cassia Investments - một quỹ góp vốn tư nhân tập trung vào ngành tiêu dùng ở thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc thì The KAfe là “một mô hình táo bạo, mới mẻ và mang một hình ảnh mới cho ẩm thực Việt Nam”. Có thể nói rằng the KAfe như thổi một làn gió mới cho giới trẻ sành cà phê tại thị trường Việt Nam.


✅Tuy nhiên The KAfe vẫn đối mặt với thất bại vì những lý do đó là chọn phân khúc khách hàng không phù hợp và chọn mặt bằng không hợp lý. Đồng thời, việc quá cứng nhắc trong chính sách nhượng quyền khiến chuỗi cửa hàng không kịp thay đổi theo nhu cầu của thị trường, dẫn đến việc nhanh chóng rơi vào tình trạng khó khăn nhanh chóng.


📌Vì muốn thành công, chuỗi cửa hàng thường phải có cho mình một quy trình quản lý hiệu quả. Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng số lượng cửa hàng khi chưa tìm ra quy trình, bảng biểu, điều lệ quản lý nhanh chóng làm chất lượng phục vụ cũng như sản phẩm The KAfe khó ổn định. Khiến trải nghiệm khách hàng vốn đã háo hức, kỳ vọng thử cái mới, lại càng trở nên thất vọng.


❇️Đồng thời vấn đề mặt bằng là một điều nan giải. Cuộc cạnh tranh để giành những vị trí đắc địa ở các thành phố lớn đã khiến giá thuê mặt bằng hiện đã ở mức rất cao. Với việc bị sức ép quá lớn từ các nhà đầu tư và thiếu kinh nghiệm trong việc quản lý tài chính đã khiến cho The KAfe dần trở nên khủng hoảng về mặt tài chính khi nam tiến.


✅Bên cạnh đó việc thiếu chắc chắn về nghiên cứu thị trường đã khiến cho chuỗi cà này dần đánh mất đi vị thế của mình và đối mặt với nhiều khó khăn hơn hết. Thông thường một thương hiệu cà phê, khách hàng đến vì 1 trong 3 lý do: sản phẩm, vị trí và không gian. Điều dễ nhận thấy với các chuỗi cà phê ân khúc trung cao trở lên là vị trí không còn khoảng cách khác biệt nữa, bởi vì thương hiệu nào cũng chọn cho mình những vị trí đẹp và trung tâm. Các thương khác biệt chủ yếu bằng sản phẩm và không gian. Sản phẩm không khác biệt có thể được bù đắp bằng không gian và ngược lại.


Những thất bại trên là những bài học mà các startup cần lưu ý khi thâm nhập vào thị trường. Chúc bạn thành công!

0 lượt xem0 bình luận