9 thành tố cơ bản của một mô hình kinh doanh



Nếu bạn đang có 1 ý tưởng kinh doanh, hãy bắt đầu thực tế hóa ý tưởng bằng cách liệt kê ra 9 thành tố quan trọng cần phải có trong một mô hình kinh doanh.


1️⃣ Phân khúc khách hàng

Sản phẩm, dịch vụ của bạn hướng đến những tập hợp cá nhân hay tổ chức nào? Họ sẽ là người quyết định giá thành, mẫu mã, yêu cầu về chất lượng sản phẩm, dịch vụ,...



2️⃣Giải pháp giá trị

Sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể tháo gỡ những vấn đề nào và thỏa mãn những nhu cầu nào của khách hàng? Nói cách khác, đây là lý do mà khách hàng chọn của công ty bạn thay vì công ty của đối thủ.


3️⃣ Kênh kinh doanh

Hiểu đơn giản là các kênh phân phối, bán hàng, nơi sản phẩm, dịch vụ của bạn được chuyển tới khách hàng.


4️⃣ Quan hệ khách hàng

Duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ và tạo lập mối quan hệ với khách hàng mới giúp bạn đảm bảo doanh thu, cải thiện độ phủ sóng của mặt hàng tới người tiêu dùng.


5️⃣ Dòng doanh thu

Thể hiện luồng lợi nhuận doanh nghiệp thu được từ các phân khúc khách hàng của mình. Nếu khách hàng được coi là trái tim của mô hình kinh doanh thì luồng lợi nhuận được coi là các động mạch của nó.


6️⃣ Các nguồn lực chủ chốt

Các nguồn lực quan trọng nhất của doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh có thể tồn tại. Đây có thể là các nguồn lực vật lý (ví dụ tài nguyên môi trường), nguồn lực tri thức (bằng sáng chế), nhân lực và tài chính.


7️⃣ Những hoạt động trọng yếu

Các hành động quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần duy trì để giữ được công việc kinh doanh của mình. Ví dụ, đối với công ty tư vấn luật, key activities là việc nghiên cứu văn bản luật và tư vấn pháp luật.


8️⃣ Những đối tác chính

Các nhà cung cấp nguồn lực và đối tác giúp cho công việc kinh doanh được thực thi tốt và có thể phát triển.


9️⃣ Cơ cấu chi phí

Mô tả tất cả các chi phí cần thiết để duy trì và điều hành một công việc kinh doanh. Cơ cấu chi phí được tạo nên tùy thuộc vào tính chất, đặc điểm, chính sách và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp.


Nguồn: 123job

#kinhdoanh

58 lượt xem0 bình luận