Việc quản lý nhân sự luôn là vấn đề quan trọng cốt lõi trong doanh nghiệp. Thế nên với 5 kỹ năng sau đây sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong công tác quản lý nhân sự 2021. Hãy cùng tìm hiểu thông bài viết này nhé!

LẬP KẾ HOẠCH VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRONG TƯƠNG LAI
Để có thể phát triển bền , công ty cần lên chiến lược cụ thể và chuẩn bị cho sự thay đổi. Nhân sự cũng là một yếu tố cần thiết để lên kế hoạch như định hướng công ty cần những nhân sự những kỹ năng gì hoặc trong tương lai công ty cần tuyển thêm bao nhiêu nhân sự.
Việc xây dựng được một kế hoạch nhân sự dựa trên tình hình phát triển kinh doanh của công ty là điều cần thiết và cũng sẽ là dự phòng cho doanh nghiệp trong việc đảm bảo được quy trình sản xuất cũng như hoạt động của mình không bị gián đoạn trong tình huống xấu nhất, về việc thiếu hụt đội ngũ lao động.

Bên cạnh đó, kế hoạch sử dụng nhân sự dài hạn cho các phòng ban cũng đóng vai trò định hướng được những mục tiêu nhóm và dựa trên mục tiêu của nhân viên.
KỸ NĂNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO VÀ BỒI DƯỠNG PHÁT TRIỂN NHÂN SỰ
Nếu muốn nhân viên thực sự phát triển nhằm đem đến những hiệu suất tốt hơn cho doanh nghiệp thì bạn cần có kế hoạch đào tạo chi tiết (thời gian, nội dung, mục tiêu,v.). Việc đào tạo cần có sự tương tác 2 chiều - giữa người đào tạo và người được đào tạo. Sau khi quá trình đào tạo kết thúc, nhân viên cần được yêu cầu làm 1 bản nghiệm thu đánh giá chi tiết về những kiến thức, kỹ năng mà họ đã nắm bắt được, chưa nắm bắt được, thậm chí đánh giá người đào tạo và ghi ra ý kiến từ nhân sự.

Nhà quản lý cũng nên có kế hoạch tái đào tạo thường xuyên các kỹ năng mới để nhân sự có thể hoàn thành tốt hơn công việc được giao. Việc phát triển nhân sự (people development) là kỹ năng quan trọng hàng đầu trong doanh nghiệp.
KỸ NĂNG GIAO TIẾP VỚI NHÂN VIÊN
Kỹ năng giao tiếp và lắng nghe nhân viên là điều cần thiết. Bạn cần dành thời gian trò chuyện hoặc học cách giao tiếp với nhân viên để từ đó có thể nhận ra được những vấn đề của nhân viên gặp phải trong doanh nghiệp. Một người quản lý nhân sự cần nhất quán, thẳng thắn và trung thực trong lời nói cũng như hành động của mình.

Mỗi lời nói của mình đều là căn cứ để nhân viên thi hành cũng như đánh giá ngược lại. Kỹ năng này sẽ giúp nhân viên cảm thấy thoải mái với việc ý kiến mình được lắng nghe và từ đó sẽ khuyến khích đưa ra những ý kiến mới giúp cho cải thiện hiệu suất cũng như đổi mới quá trình làm việc của công ty.
KỸ NĂNG GẮN KẾT NHÂN VIÊN VỚI DOANH NGHIỆP
Kỹ năng này có liên quan mật thiết đến việc giao tiếp với nhân viên, tuy nhiên kỹ năng này cần được thể hiện nhiều hơn thông qua những hoạt động bên lề của doanh nghiệp nhằm tạo ra môi trường thoải mái với các hoạt động giả trí cho nhân viên.

Kỹ năng này được thể hiện rõ trong việc thiết kế các hoạt động chương trình mang tính cộng tác giữa doanh nghiệp và nhân sự nhằm giúp lao động cảm nhận được sự quan tâm từ phía công ty lẫn tầm quan trọng của nhân sự đối với doanh nghiệp. Từ đó sẽ tạo ra mối liên kết chặt chẽ.
KỸ NĂNG NHẬN DIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Để là một người quản lý nhân sự hiệu quả, thì kỹ năng nhận diện rất quan trọng trong việc quan sát quá trình làm việc của nhân viên để biết được điểm mạnh, điểm yếu của từng người và nắm bắt được các vấn đề rủi ro hiện hữu với các cách giải quyết hiệu quả.

Việc có những giải pháp hạn chế rủi ro cho người lao động và sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững với việc duy trì một môi trường làm việc ôn hòa cho đội ngũ nhân sự.
Hy vọng với bài viết này bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn trong việc quản lý và phát triển nhân sự.