4 bước giúp doanh nghiệp xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp 2021

Đối với mọi doanh nghiệp việc bán được sản phẩm là một điều tiên quyết để tạo ra lợi nhuận. Thế nên việc có một quy trình bán hàng rõ ràng để tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng là một điều cần thiết. Bên cạnh đó việc hình thành một quy trình bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và nhanh chóng ghi điểm trong lòng khách hàng. Bài viết sẽ gợi ý cho bạn 4 bước có thể giúp doanh nghiệp hoạch định được một quy trình bán hàng phù hợp!

Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng có thể hiểu là các hoạt động trong khâu bán hàng của doanh nghiệp được thực hiện theo một trình tự, nguyên tắc nhất định tạo thành chuỗi liên hoàn trong doanh nghiệp đó. Xây dựng quy trình bán hàng về bản chất là xây dựng các bước thực hiện trong việc bán hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp.

Đồng thời quy trình bán hàng sẽ quyết định được câu chuyện doanh nghiệp có bán được hàng và tạo được sức cạnh tranh trên thị trường nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh.

Do đó việc tuân thủ các bước trong quy trình bán hàng là hết sức quan trọng. 4 bước sau đây có thể giúp doanh nghiệp xây dựng được một quy trình bán hàng chuyên nghiệp 2021


4 bước giúp doanh nghiệp hoạch định quy trình bán hàng chuyên nghiệp 2021

_Bước 1: Lên kế hoạch bán hàng

Việc lên kế hoạch luôn là bước đầu tiên và sẽ là nền tảng cho việc phát triển của doanh nghiệp. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải có Đ sự chuẩn bị và lên kế hoạch bán hàng một cách kỹ lưỡng. Doanh nghiệp càng có một kế hoạch tỉ mỉ trong giai đoạn đầu thì các công đoạn về sau sẽ càng tránh được các rủi ro không đánh có cho việc bán hàng.

Có 3 mục tiêu mà mọi doanh nghiệp cần lưu ý trong việc lên kế hoạch:

+Thứ nhất: chú trọng chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại trên thị trường bền vững khi sản phẩm thật sự chất lượng. Vì yếu tố chất lượng sẽ gia tăng sự hài lòng của khách hàng và độ kết nối của khách hàng tới doanh nghiệp. Từ đó sẽ nâng cao giá trị vòng đời khách hàng (Customer lifetime value) đối với hiệu suất kinh doanh lâu dài của doanh nghiệp.

+Thứ hai: xác định khách hàng tiềm năng. Đây là bước quan trọng khi doanh nghiệp cần xác định được tập khách hàng có nhu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ mình kinh doanh. Vì điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp cũng như tránh làm mất thiện cảm từ khách hàng khi là đối tượng mà doanh nghiệp sai trong việc hướng tới. Việc xác định này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng truyền tải các tính năng và ưu điểm của sản phẩm đối với nhu cầu của nhóm khách hàng bạn hướng đến.

+Thứ ba: Doanh nghiệp cần chú ý tới việc giá cả, chính sách đi kèm cũng như việc xây dựng kế hoạch hình ảnh lẫn quảng cáo. Mọi thứ cần được hoạch định rõ trong kế hoạch để đảm bảo việc sai sót sẽ xảy ra tới thiểu.

_Bước 2: Tiếp cận khách hàng

Sau khi bạn hoàn thành chuẩn bị về sản phẩm, ngân sách và lên kế hoạch cụ thể cho công đoạn bán hàng, thì bước tiếp theo cần thực hiện trong kế hoạch kinh doanh là tiếp cận khách hàng.

Việc đầu tiên là bạn nên hướng tới tập khách hàng trung thành có sẵn của doanh nghiệp để mở rộng sự phổ biến của sản phẩm cũng như lắng nghe được ý kiến của khách hàng trung thành đối với sản phẩm và nhu cầu của họ.

Khách hàng trung thành sẽ là những người mang lại lượng khách hàng tiềm năng trong tương lai bởi mỗi một khách hàng hài lòng về sản phẩm sẽ có xu hướng giới thiệu cho 3 người thân thiết thông qua tiếp thị lời nói “Word-to-word". Do vậy doanh nghiệp hoàn toàn có thể có thêm 3 khách hàng tiềm năng nếu bạn chăm sóc khách hàng tận tình.

Đồng thời việc tiếp cận khách hàng trung thành sẽ cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận được nhiều First-time buyers (FTB) - khách hàng lần đầu vì đây sẽ giúp doanh nghiệp tăng cơ hội bán được hàng và chuyển thành khách hàng chủ động đối với sản phẩm (active buyers).

_Bước 3: Giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng

Giới thiệu sản phẩm là việc doanh nghiệp cho khách hàng biết đến sản phẩm của mình, do vậy buổi giới thiệu không được phép là một buổi thuyết trình. Doanh nghiệp cần lắng nghe vấn đề của khách hàng nhiều hơn là việc bạn trình bày quá nhiều về sản phẩm của mình.

Doanh nghiệp cần đào tạo nhân viên bán hàng - vì đây là then chốt của quy trình bán hàng. Phải là người cần am hiểu sản phẩm nhất, sau khi nghe những yêu cầu và vấn đề mà khách hàng gặp phải với lợi ích mà sản phẩm có thể mang lại.

Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp là một quy trình không dễ dàng. Điều đó cần đến từ nhiều phía trong đó là lợi ích của sản phẩm mang tới cho khách hàng là gì, mức giá và nhân viên kết nối.

_Bước 4: Tư vấn, giải đáp thắc mắc và hoàn thành đơn hàng

Theo tâm lý thông thường, khách hàng sẽ đưa ra ý kiến và phản đối về giá để giảm giá sản phẩm. Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần hoạch định sẵn nhưng chiến lược cho nhân viên và kèm theo những lợi ích ưu đãi để chứng tỏ với khách hàng rằng lợi ích mà sản phẩm mang lại sẽ nhiều hơn so với chi phí họ bỏ ra để sở hữu sản phẩm đó.

Doanh nghiệp cũng cần quan tâm và lấy ý kiến của khách hàng sau gì bán được sản phẩm (Post sales). Để giúp khách hàng cảm thấy hài lòng hoàn toàn về quy trình bán hàng lẫn tạo ra sự hoàn thiện hơn cho những sản phẩm của doanh nghiệp.

Hoạt động này sẽ giúp bạn có một lượng lớn khách hàng trung thành và nhận được những phản hồi tích cực. Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và hiệu quả mang về cho doanh nghiệp niềm tin bền vững và lâu dài từ phía khách hàng. Việc chăm sóc khách hàng sau bán hàng sẽ dễ dàng thực hiện nếu như doanh nghiệp áp dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp (BPM) có tích hợp chức năng quản lý mối quan hệ khách hàng CRM, vì các phần mềm này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý từng khách hàng với nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau.

Kissflow chắc chắn là phần mềm CRM thích hợp cho mọi doanh nghiệp trong việc chăm sóc khách hàng lẫn quản lý hoạt động vận hành doanh nghiệp và nhân sự. Đồng thời phần mềm này còn tích hợp các tính năng như quản lý khách hàng, quản lý cơ hội bán hàng, quản lý hợp đồng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc vận hàng lẫn cải thiện quy trình bán hàng.

Bài viết đã hướng dẫn 5 bước cơ bản nhất để xây dựng một quy trình bán hàng chuẩn và chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Hy vọng doanh nghiệp đã có thêm những thông tin bổ ích!